สาวผงะ เจอ “งูหัวกะโหลก” ขดตัวข้างโอ่งน้ำ ชาวบ้านแห่ดูนาทีจับพร้อมตีเลขเด็ด

ชาวบ้าน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ แห่ดูงูหัวกะโหลก หรือ งูเหลือมอ้อ ที่มาขดตัวอยู่ข้างโอ่งน้ำกันอย่างคึกคัก พร้อมนำเลขที่บ้าน และเลขที่เกี่ยวข้อง เตรียมไปเสี่ยงโชคกันตามความเชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 ต.ค.) เมื่อเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยวังโป่งรวมใจ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์  ได้รับแจ้งจาก นางสงการต์ สุขวิเศษ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.วังโป่ง ว่า พบงูขนาดใหญ่ ลักษณะไม่คุ้นชิน หวั่นจะเป็นงูพิษ ทำอันตรายต่อคนในครอบครัวได้  จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน และอุปกรณ์ไฟส่องสว่าง รุดไปยังที่เกิดเหตุ

ที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 13 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง ซึ่งต่อเติมเป็นร้านยางและขายของชำ พบเจ้าของบ้านกำลังยืนรอเจ้าหน้าที่ด้วยอาการตื่นตระหนก พร้อมนำเจ้าหน้าที่เข้าไปบริเวณหลังบ้าน ซึ่งเป็นห้องครัว พบงูขนาดใหญ่ขดตัวอยู่ข้างโอ่งน้ำ จึงได้กันคนไม่เกี่ยวข้องให้ออกห่าง เนื่องจากงูตัวดังกล่าวมีลักษณะไม่คุ้นชิน

จากนั้นได้ใช้อุปกรณ์ลักษณะเป็นบ่วง ทำการคล้องคองูด้วยความระมัดระวัง กระทั่งสามารถนำตัวออกมาได้สำเร็จและปลอดภัย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นงูหัวกะโหลก หรือ งูเหลือมอ้อ ลำตัวขนาดใหญ่ ความยาว 1 เมตรเศษ จึงได้ช่วยกันจับตัวใส่ถุงปุ๋ย นำไปปล่อยในพื้นที่เหมาะสม คืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นางสาวนันทิกานต์ ลูกสาวเจ้าของบ้าน และ เจ้าส้ม                                                             นางสาวนันทิกานต์ ลูกสาวเจ้าของบ้าน และ เจ้าส้ม 

จากการสอบถาม นางสาวนันทิกานต์ ลูกสาวเจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะที่กำลังอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงเจ้าส้มซึ่งเป็นแมวเพศผู้ที่เลี้ยงไว้ กำลังส่งเสียงขู่และจ้องมองอะไรบางอย่าง พร้อมทำท่าทีใช้เท้าหน้าเขี่ยไปมา ตอนแรกตนคิดว่า เจ้าส้มกำลังหยอกล้อกับแมวตัวอื่น

แต่เมื่อเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือเพื่อส่องดู ก็ต้องตกใจสุดขีด เมื่อพบว่าสิ่งที่เจ้าส้มกำลังหยอกล้ออยู่นั้น ไม่ใช่แมวแต่เป็นงูขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะไม่คุ้นชิน ซึ่งทราบต่อมาภายหลังว่าเป็นงูหัวกะโหลก หรือ งูเหลือมอ้อ จึงรีบวิ่งไปบอกพ่อกับแม่ให้มาดู พร้อมรีบอุ้มเจ้าส้มหนีออกมา หวั่นถูกงูฉกได้รับอันตรายได้ จากนั้นรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือจับงูได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของกู้ภัยวังโป่งรวมใจ ปรากฏว่ามีชาวบ้าน และเพื่อนบ้านข้างเคียงที่ทราบข่าว ต่างมามุงดูงูหัวกะโหลก หรือ งูเหลือมอ้อ กันอย่างคึกคัก เนื่องจากส่วนใหญ่ต่างบอกว่าไม่เคยเห็น และพบเห็นได้ยาก จึงพากันนำเลขที่บ้าน และตัวเลขที่เกี่ยวข้อง เตรียมไปเสี่ยงโชคกันตามความเชื่อต่อไป

สำหรับงูหัวกะโหลก หรือ งูเหลือมอ้อ ชื่อวิทยาศาสตร์ Homalopsis buccata เป็นงูพิษอ่อนชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์งูน้ำ มีลวดลายสีน้ำตาลอ่อนที่ส่วนหัวคล้ายหัวกะโหลก อันเป็นที่มาของชื่อเรียก งูหัวกะโหลก