ขนลุก! ขูดหาเลข ต้นตาล273ปี-มีรถมาจอด ทะเบียนตรงกันเป๊ะ

ชาวบ้านไปกราบ พระเจ้าไม้ซ้อ พระพุทธรูปไทลื้อ ที่วัดล้า จ.พะเยา แวะไหว้ขอโชคต้นตาล 273 ปี ถึงกับขนลุกซู่ เลขที่ขูดเจอ กับอายุต้นตาลเป็นเลขเดียวกัน ยังมีปิกอัพทะเบียนเดียวกันเป๊ะ มาจอดใกล้ๆ อีก

วันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดล้า บ้านล้า ม.4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังทราบว่า มีต้นตาลอายุ 273 ปี ที่ปลูกไว้ข้างวิหาร พร้อมกับการสร้างพระเจ้าไม้ซ้อ พระพุทธรูปศิลปะไทลื้อ แกะสลักด้วยไม้ซ้อ โดยต้นตาลต้นนี้มีความสูงกว่า 50 เมตร ใหญ่ขนาด 2 คนโอบ ชาวบ้านต่างมากราบไหว้นับถือ นำผ้าเจ็ดสีมาผูกไว้ว่าเป็นต้นตาลศักดิ์สิทธิ์คู่พระเจ้าไม้ซ้อ วัดล้า

เช่นเดียวกันในวันนี้พบชาวบ้านจำนวนมากนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบสักการะใต้โคนต้นตาล และช่วยกันขูด ลูบ หาตัวเลขเพื่อจะนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 พ.ย.นี้ จากนั้นก็มีเสียงฮือฮาดังมาจากกลุ่มที่พบเห็นตัวเลข ชนิดที่ว่าออกมาให้เห็นกันชัดเจน จะจะ บางคนบอกว่าถึงขั้นขนลุก เป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก ตัวเลขที่เห็นคือ 7 3 2 ซึ่งไปพ้องตรงกับการแกะสลักพระเจ้าไม้ซ้อและอายุของต้นตาลพอเหมาะพอดี อีกทั้งยังมีรถกระบะ ยี่ห้อฟอร์ด สีขาว เลขทะเบียน 4 กล 237 กรุงเทพมหานคร ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมวัดล้า จอดอยู่ใกล้ๆ ตรงกับตัวเลขที่เห็นจากต้นตาลอีกด้วย

สอบถามข้อมูลจากพ่อหนานอภิชาต ศรีคำ อายุ 68 ปี ชาวบ้านล้า ที่เป็นผู้รู้และศึกษาประวัติที่มาของเรื่องราวในหมู่บ้าน เผยว่า ตามหนังสือประวัติของหมู่บ้านล้า ที่เขียนเป็นภาษาล้านนา (ตัวเมือง) ที่บันทึกโดย พ่อใหม่ อภิวงศ์ ที่มาจากเมืองสิบสองปันนา ประเทศจีน ว่า ชาวบ้านได้อพยพจากเมืองสิบสองปันนา และมาสร้างบ้านแปลงเมืองอยู่ ณ สถานที่นี้ (บ้านล้า อ.เชียงคำ จ.พะเยา) จุลศักราชที่ 1107 หรือ พ.ศ.2289 ชาวบ้านล้าจึงอยากจะให้มีพระคู่บ้านคู่เมือง จึงให้ช่างแกะสลักไม้ โดยนำ “ไม้ซ้อ” มาแกะสลักเป็นรูปพระพุทธรูป พร้อมกับปลูกต้นตาลต้นนี้พร้อมกัน นับเวลาได้ 273 ปี.